ทำไมไม้แบดมีหลายน้ำหนักจังเลย เลือกยังไงดี?
  • 22 มิถุนายน 2020 at 13:14
  • 6714
  • 0

ทำไมไม้แบดมีหลายน้ำหนักจังเลย เลือกยังไงดี?
ปัญหาหลักๆของคนตีแบดเวลาซื้อไม้ใหม่
.
น้ำหนักไม้เป็นปัจจัยสำคัญอย่างนึงเลยคับ มีให้เลือกกว้างมากๆ โดยทั่วไปจะมีน้ำหนักตั้งแต่ 3U-7U (90-65 กรัม) การเลือกไม้ให้เหมาะสมกับสไตล์การเล่นและความแข็งแรงของเรา ยิ่งทำให้ตีแบดสนุกและ ออกท่าทางได้ดีขึ้น การตีก็จะดีขึ้นตามไปด้วย หรือที่ภาษานักแบดเค้าเรียกว่า "เข้ามือ" นั่นแหละคับ มาดู 3 เคล็ดลับง่ายๆในการเลือกกัน้ำหนักไม้แบดเลยครับ
.
1. #แรงในการตี หรือความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และข้อมือ
.
น้ำหนักไม้ มีผลโดยตรงกับแรงปะทะมากๆครับ เพราะมันบ่งบอกถึงโมเมนตัม หรือแรงเหวี่ยงนั่นเอง ยกตัวอย่าง รถบรรทุกที่มีน้ำหนักมาก วิ่งด้วยความเร็ว 40 Km/h กับ มอเตอร์ไซค์ ที่วิ่งด้วยความเร็วเท่ากันมาชนเรา รับรองว่ารถบรรทุกจะชนเราแรงกว่าเยอะคับ แต่แรงที่ใช้ในการขับเคลื่อนเจ้ารถบรรทุกก็ต้องสูงตามไปด้วย เช่นเดียวกับไม้แบดครับ ไม้ที่หนักจะทำให้แรงปะทะกับลูกสูงมาก ตบหนักขึ้น แต่ก็ต้องใช้กล้ามเนื้อในการควบคุมมันมากเช่นกัน ถ้ารู้ตัวว่าเราแรงเยอะ ฝึกกล้ามเนื้อมาดีก็ไม่ใช่ปัญหาครับ แต่ถ้าใครคิดว่าแรงน้อยก็ลดหลั่นน้ำหนักไม้ที่จะใช้ลงมาตามความเหมาะสมครับ
.
2. #สไตล์ในการเล่น
.
ไม้ที่เบาจะได้เปรียบเรื่องความคล่องตัวในการเล่นแนวบางหรือบังคับทิศทาง แต่แรงปะทะก็จะตกลงไป เหมาะกับการตีแนวควบคุมทิศทาง รับดี ตบเลือกทางหรือเล่นเกมยาวๆได้สบาย ส่วนไม้หนักก็จะเล่นเกมบุกได้หนักขึ้น แต่การเคลื่อนไหวไม่เร็วเท่า แต่ความหนักหน่วงและแรงตีหายห่วงมากๆ เหมาะกับคนที่มีแรงเยอะ อันนี้ขึ้นอยู่กันความถนัดในการเล่นของแต่ละคนครับ
.
3. #พื้นฐานหรือเบสิค ในการเล่นแบดมินตัน
.
แต่ละคนคงทราบพื้นฐานการเล่นของตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการตัดสินใจเลือกไม้ได้ บางคนข้อมือดีมากๆ การใช้ไม้เบาก็ไม่ใช่ปัญหาครับ เพราะนอกจากคล่องตัวแล้ว ยังสามารถเพิ่มความเร็วในการเหวี่ยงไม้จากข้อมือได้เอง ทำให้ตบได้หนักมากๆ หรือคนที่วิ่งคอร์ดได้ดี ท่าทางดี ก็สามารถใช้ไม้ที่มีน้ำหนักได้โดยที่ไม่ต้องห่วงเรื่องความเร็วในการต้องวิ่งไปตี หรือการวางลูกครับ
.
ลองหาน้ำหนักที่เหมาะสมของตัวเองดูนะครับ ไม่ยากเลย เริ่มจากการรู้พื้นฐานและความแข็งแรงก่อน ถ้าได้ไม้เข้ามือมาไว้ครอบครอง รับรองว่าวางไม่ลงแน่ๆครับ ทาง Protech มีไม้ทุกน้ำหนักให้เลือกใช้เลย ลองสอบถามมาได้นะคับ ^^