อีกหนึ่งความเข้าใจผิดของคนเล่นกีฬา รักกัน ก็ช่วยๆกันแชร์
  • 22 มิถุนายน 2020 at 13:19
  • 1913
  • 0

อีกหนึ่งความเข้าใจผิดของคนเล่นกีฬา รักกัน ก็ช่วยๆกันแชร์

คราวก่อนได้มีโอกาสพูดคุยกับทางจ่าพิชิต Drama addict และ ได้ให้สัมภาษณ์กับทางเดลินิวส์ เกี่ยวกับเรื่องนี้ บอกและย้ำแรงๆตรงนี้ว่าน้ำปลากันตะคริวไม่ได้!!

อ่านบทความได้ที่ https://www.dailynews.co.th/regional/552576

ความเชื่อนี้ เดาว่าอาจมาจากความรู้เรื่องกีฬาตอนประถมที่ว่า เสียเกลือแร่เยอะ เลยตะคริวมา เสียเหงื่อ เสียเกลือแร่ เสียเกลือ? ก็กินเกลือเลยละกัน ... หรืออะไรที่มันเค็มๆ ต้องมีเกลือแน่ๆ หายเลยทีนี้ ไตหายไปข้างนึง เลยทีเดียว

ให้แก้โดยการยืด นวด หรือทานน้ำ ใช้สเปรร้อน (ย้ำว่า ร้อน นะจ๊ะ) เพื่อนให้เลือดไหลเวียนไปตรงส่วนนั้นได้มากขึ้น เคยเจอสเปรเย็นทีนึง แข็งนานเลยครับทีนี้ แก้ให้ถูกวิธีนะครับ แล้วพยายามพักเลยอย่าฝืน จะทำให้เราเล่นกีฬาได้นานขึ้น และอายุยืนขึ้นด้วยครับ

--ใครอยากรู้ลึกๆ มาอ่านตรงนี้--
จากการวิจัยสาเหตุการเกิดตะคริวจากการออกกำลังกาย มีด้วยกันหลายทฤษฎีมากครับ แต่ทฤษฎีที่ถูกปฏิเสธหรือมีความน่าเชื่อถือน้อยที่สุดคือการขาดเกลือแร่ หรือ Electrolyte หรือการขาดน้ำ Dehydration ยกตัวอย่างการทดลองในกลุ่มที่ออกกำลังเท่ากัน น้ำหนัก ส่วนสูงเท่ากัน ขาดน้ำเท่ากัน แต่เกิดตะคริวบ้างไม่เกิดบ้างครับ หรือแม้ การทดลองโดยการให้น้ำและเกลือแร่ ก็ไม่สามารถแก้ตะคริวได้ แต่เพียงการยืดกล้ามเนื้อ กลับสามารถแก้ได้อย่างสบาย โดยที่ไม่ต้องกินน้ำ หรือเกลือแร่สักหยด

ทฤษฎีที่มีการพูดถึงมากที่สุดคือสภาวะเลือดเป็นกรด จากปริมาณกรดแลคติค ที่หลั่งออกมาปริมาณมาก หรือ ปฎิกิริยาตอบสนองของร่างกายที่ส่งสัญญาณจากกลุ่มของเส้นประสาท ที่เรียกว่า Alpha motor Nuerons เพื่อให้กล้ามเนื้อหดตัว เมื่อร่างการมีการยืดของกล้ามเนื้อมากจนเกินไป หรือออกกำลังมากไป (มาถึงตรงนี้เรื่องลึกละคับ คงต้องคุยกันยาว พิมพ์ไม่ไหว 555)

เอาเป็นว่าการพักผ่อนและยืดกล้ามเนื้อ สามารถบรรเทาตะคริวได้ดีที่สุดครับ หรืออีกทริคนึง การกินกล้วยก็ช่วยเพิ่มพลังงาน และมีความน่าจะเป็นที่โปแตสเซียมในกล้วยจะสามารถปรับสมดุลของแคลเซียมได้ ซึ่งลดภาวะการเกิดตะคริวได้

อย่าออกกำลังหักโหมนะครับ เป็นห๊วง เป็นห่วง พักบ้างไรบ้าง ไม่งั้นจากที่จะดีต่อสุขภาพ จะพังกันหมดน้าา

#Protech_Thailand #ตะคริว #ออกกำลังกาย